top of page

ลำดับแต่งงานพิธีไทย

Wedding @ Axiom 1

บ่าวสาวควรรู้! 6 ลำดับ พิธีแต่งงานแบบไทย แบบเข้าใจง่าย

งานแต่งพิธีเช้าแบบไทย ถือเป็นธรรมเนียมที่ยึดถือปฎิบัติตามกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ อาจมีบางส่วนของพิธีการที่ปรับเปลี่ยนไปตามความนิยมในแต่ละสมัยและประเพณีท้องถิ่น

โดยเรื่องพื้นฐาน ลำดับพิธีการที่ควรรู้


ทาง Axiom 1 ได้สรุปมาให้บ่าวสาวได้เข้าใจง่ายๆค่ะ



1. พิธีสงฆ์และพิธีตักบาตร



พระคุณเจ้าเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คู่บ่าวสาว และบ่าวสาวเริ่มต้นชีวิตคู่ด้วยการทำบุญร่วมชาติ ตักบาตรร่วมขัน เพื่อให้คู่บ่าวสาวได้พบแต่ความสุขความเจริญตลอดไป


2. พิธีแห่ขันหมาก



เมื่อดำเนินการพิธีสงฆ์เรียบร้อยแล้ว ฝ่ายเจ้าบ่าวจะตั้งขบวนขันหมาก โดยมีพ่อแม่เจ้าบ่าว เฒ่าแก่ ญาติพี่น้อง และเพื่อนเจ้าบ่าวร่วมกันแห่ขบวนไปยังบ้านเจ้าสาว ถือเป็นการแสดงความเคารพแก่พ่อแม่ฝ่ายเจ้าสาว และเพื่อสื่อให้เห็นว่าฝ่ายชายยกย่องและให้เกียรติสู่ขอฝ่ายหญิงอย่างครบถ้วนตามประเพณี


3. พิธีสู่ขอและตรวจนับสินสอด



พิธีสู่ขอจะเริ่มโดยการนำของจากขบวนขันหมากมาจัดวางเรียงกัน จากนั้นเฒ่าแก่ฝ่ายเจ้าบ่าวกล่าวสู่ขอเจ้าสาว โดยได้นำสินสอดทองหมั้นมาสู่ขอ เมื่อเฒ่าแก่ฝ่ายเจ้าสาวพิจารณาดูสินสอดแล้ว เจ้าบ่าวรับตัวเจ้าสาว มีการโปรยข้าวตอกดอกไม้ พร้อมให้พรสินสอดทองหมั้นงอกเงย เติบโตดุจถั่วงา


4. พิธีสวมแหวน



เมื่อถึงฤกษ์งานยามมงคล เจ้าบ่าวจะสวมแหวนให้เจ้าสาว และเจ้าสาวจะสวมแหวนให้เจ้าบ่าว การสวมแหวนให้กันนั้นแสดงถึงคำมั่นสัญญาว่า ฉันจะรักและแต่งงานกับคนนี้เพียงคนเดียวเท่านั้น


5. พิธีรับไหว้



พิธีรับไหว้เป็นการแสดงความมีสัมมาคารวะและเคารพนอบน้อมต่อบิดามารดา และญาติผู้ใหญ่ของบ่าวสาว เงินรับไหว้ทั้งหมด บ่าวสาวจะเก็บไว้เป็นเงินทุนให้บ่าวสาวไว้ใช้ประกอบกิจการงานต่างๆ


6. พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์



พิธีการนี้เป็นการอวยพรคู่บ่าวสาวเกี่ยวกับการครองเรือนจากญาติและแขกผู้ใหญ่ ช่วยเสริมความเป็นมงคลให้กับชีวิตคู่ได้ครองรักครองเรือนกันอย่างยาวนาน มี่ความใจเย็นเฉกเช่นความเย็นของสายน้ำ และถือเป็นการจบพิธีแต่งงานไทย.


เราเชื่อว่า คุณคงได้เห็นบรรยากาศต่างๆ ของงานหมั้นเช้าแล้ว


Love is the axiom.

Book your appointment for venue visit Line Official: @axiom1 or https://lin.ee/wUFYM6L Tel: 089 126 0546


TO CONTACT OUR RENTAL 

PLEASE CALL OR EMAIL US:

Tel: 095-365-8533

Email: axiomdvlp@gmail.com

Line: @Axiom1

168 Axiom 1 Tower Moo 7 Kingkaew Road, Bang Phli Yai, Bang Phli, Samutprakarn 10540 Thailand

© 2023 AXIOM DEVELOPMENT CO., LTD.

CONTACT US:

Thanks for submitting!

bottom of page